HOTLINE: +84 913.135.453

Cấp độ xe tự lái được hiểu như thế nào và có mấy cấp độ?

Autopress.vn - Hiệp hội Kỹ sư ô tô (SAE: Society of Automotive Engineers) phân loại khả năng công nghệ xe tự lái thành 6 cấp độ.

Cấp độ 0: Ở cấp độ này, không có tính năng tự lái trong chiếc xe. Người lái xe chịu trách nhiệm cho tất cả các nhiệm vụ vận hành như lái xe, chuyển hướng, tăng tốc và mọi thứ cần thiết để điều khiển chiếc xe. Gần như tất cả những chiếc xe hơi và xe tải hiện đang đi trên đường đều ở cấp độ 0. Cấp độ 0 phụ thuộc hoàn toàn vào người lái ở phía sau tay lái để điều khiển các tính năng của xe, tăng ga, điều hướng, phanh, tránh va chạm.

Cấp độ 1: Xe có khả năng chỉ thực hiện một nhiệm vụ tự lái tại một thời điểm như cảnh báo chệch làn và duy trì làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng hoặc phanh tự động, nhưng không kết hợp hai hoặc nhiều trong số các nhiệm vụ này.

Người lái xe cần tham gia đầy đủ nhiệm vụ của mình phía sau tay lái và thực hiện hầu hết các công việc điều khiển phương tiện. Những khả năng tự động này chủ yếu theo định hướng an toàn để xử lý các tình huống thay cho người lái xe. Nhiều phương tiện mới hơn hiện nay đã được trang bị khả năng tự động ở cấp độ 1.

Cấp độ 2: Xe có khả năng tự động lớn hơn bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến như tự động cảnh báo chệch làn và duy trì làn đường và phanh hoặc chuyển hướng và tăng tốc.

Mặc dù người lái xe có thể vận hành mà không phải chú ý nhiều ở cấp độ này, nhưng chiếc xe không thực sự hoàn toàn tự động, người lái xe cần tham gia và sẵn sàng kiểm soát bất cứ lúc nào. Những chiếc xe này không thực sự tự lái, và chỉ có thể hoạt động mà không có sự can thiệp của con người trong một số trường hợp nhất định và với sự kiểm soát thích hợp.

Những chiếc xe có khả năng tự động cấp độ 2 bao gồm: Tesla Autopilot, Cadillac Super Cruise, Mercedes-Benz Drive Pilot và Volvo Pilot Assistant.

Cấp độ 3: Đây là cấp độ được gọi là cấp độ tự động có điều kiện, trong đó chiếc xe có khả năng lái xe từ điểm xuất phát đến đích mà không có sự tham gia của con người, nhưng chỉ trong một số điều kiện nhất định. Nếu hệ thống không thể hoạt động một cách đáng tin cậy con người sẽ can thiệp. Về cơ bản, người lái xe phải là người sẵn sàng ngay cả khi họ có thể không chú ý vào tình trạng vận hành của xe. Hiện tại, phương tiện duy nhất được chấp nhận ở mức tự động cấp độ 3 là Audi A8.

Cấp độ 4: Chiếc xe sẽ không cần tương tác của lái xe nữa và hệ thống sẽ tự dừng lại khi phát hiện có lỗi. Điều này lý giải vì sao một số hãng (như Ford hay Volvo) bỏ qua giai đoạn 3 vì khi có lỗi, hệ thống sẽ yêu cầu lái xe can thiệp (và đôi khi không an toàn), còn cấp độ 4 này hệ thống sẽ tự dừng lại nếu phát hiện ra vấn đề.

Ở cấp độ này, chiếc xe được coi là hoàn toàn tự động, tự vận hành mà không yêu cầu sự can thiệp của con người để hoàn thành một chuyến đi.

Vẫn còn một số hạn chế như bị giới hạn trong một số khu vực địa lý, môi trường nhất định... Do đó, các phương tiện ở cấp độ tự động này vẫn cần có người lái sẵn sàng trong một số điều kiện cụ thể: chuyển hướng, phanh, đèn báo rẽ. Một chiếc xe ở cấp độ tự động này sẽ đưa bạn từ điểm A đến điểm B mà không đòi hỏi bất kỳ sự can thiệp của con người. Hiện tại, chưa có xe bán cho người tiêu dùng ở mức độ tự động này.

Cấp độ 5: Đây là mục tiêu cuối cùng của một chiếc xe tự lái, có thể vận hành tự động trong mọi tình huống và điều kiện. Ở cấp độ này, các phương tiện có thể hoạt động mà không có bất kỳ tương tác nào, ngay cả trong các tình huống nghiêm trọng. Con người không thể can thiệp vào quá trình tự lái để ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp không chính xác của con người.

Ở cấp độ tự lái cấp độ 5, xe sẽ không còn một số trang bị như tay lái, chân ga, chân phanh vì khi đó hệ thống tự điều khiển các hệ thống trên xe để lăn bánh, tăng tốc hay dừng lại, thích ứng trong mọi điều kiện vận hành khác nhau.

Ngô An

Theo CNOTO

KÉO TIẾP ĐỂ XEM NỘI DUNG ...

Thoát